Ý nghĩa logo Ford - Dấu ấn của niềm tin trang nhã

23/04/2024

Logo của Ford - còn được gọi là logo Blue Oval (Logo bầu dục xanh) - là một trong những biểu tượng thương hiệu xe hơi dễ nhận biết nhất. Biểu tượng Ford cũng là một trong những thương hiệu lâu đời nhất và có giá trị nhất trên toàn cầu. Cùng BongTrip khám phá quá trình phát triển của logo nổi tiếng, cùng những câu chuyện bên lề như việc Ford thế chấp logo khi thua lỗ.

Logo của Ford - còn được gọi là logo Blue Oval (Logo bầu dục xanh) - là một trong những biểu tượng thương hiệu xe hơi dễ nhận biết nhất. Biểu tượng Ford cũng là một trong những thương hiệu lâu đời nhất và có giá trị nhất trên toàn cầu. Đóng trụ sở tại Dearborn, Michigan, Công ty xe hơi Ford là một nhà sản xuất xe hơi đa quốc gia của Mỹ. Được thành lập vào năm 1903, Ford tự hào trong việc áp dụng các phương pháp sản xuất hàng loạt xe hơi thông qua dây chuyền lắp ráp. Ford, cùng với General Motors (GM) và Chrysler (hiện thuộc sở hữu của Fiat Chrysler Automenses), được gọi là Tam Đại hãng sản xuất xe hơi của Detroit. Hiện tại, Ford là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai của Mỹ và luôn xuất hiện trong Top 10 nhà sản xuất xe hơi hàng đầu trên toàn cầu.

Logo Ford - Hình bầu dục màu xanh từ năm 1927

Logo công ty của Ford, gồm một dòng chữ cách điệu nằm bên trong một hình bầu dục màu xanh đã được sử dụng từ năm 1927. Logo được thiết kế bởi Childe Harold Wills, một trong những người đầu tiên liên kết với Henry Ford. Wills cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết kế Model T nổi danh. Trải qua hàng năm, đã có một số thay đổi và sửa đổi trong logo nhưng Ford vẫn giữ nguyên dòng chữ viết tay thương hiệu của mình. Dưới đây là một lịch sử tóm lược về logo Ford và sự phát triển của nó trong vài thập kỷ qua.

Logo Ford viền Nouveau gốc

Trước hình bầu dục màu xanh, Ford đã thử nghiệm một số mẫu thiết kế - mẫu đầu tiên sở hữu đường viền với họa tiết Nouveau cầu kì, với dòng chữ Ford Ford Co., Detroit, -Mich.- bên trong. Như bạn thấy trong hình, logo Ford nguyên bản này khác hoàn toàn với logo hiện hành của hãng. Logo này được sử dụng từ năm 1903 đến 1907 trước khi được thay thế bằng chữ Ford viết tay của Wills.

Chữ viết của Childe Harold Wills xuất hiện

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, hình Bầu dục Xanh trở nên phổ biến vào năm 1927 và logo viền kiểu nouveau đã không dùng nữa vào năm 1907. Trong những năm trung gian, thứ được đính bên trên những xe Ford là biểu tượng được tạo bởi Wills mà ban đầu không có hình bầu dục. Wills gia nhập công ty với tư cách là nhà luyện kim và thiết kế trưởng, trách nhiệm tạo ra một nhận diện thương hiệu mới đặt nặng trên vai anh. Wills đã lấy bộ khung stencil của cha mình và tạo ra dòng chữ nổi tiếng mà đến giờ vẫn giữ nguyên, chỉ thay đổi chút ít.

Sự hợp tác giữa Wills với Henry Ford bắt đầu vào năm 1899 khi ông bắt đầu tham gia vào kế hoạch kinh doanh đầu tiên của Ford mang tên Công ty xe hơi Detroit. Công ty đã không thành hình nhưng đã gắn kết tình bạn giữa hai con người có tầm nhìn này. 

Hình bầu dục xuất hiện và sự thành hình Blue Oval

Mặc dù công ty đã chính thức bắt đầu sử dụng biểu tượng Blue Oval vào năm 1927, nhưng có những lúc mà Ford Anh Quốc thêm hình bầu dục và nền màu xanh từ sớm hơn nhiều. Điều này đã xảy ra vào khoảng năm 1907, từ đó biểu tượng của Ford bắt đầu được gọi là Blue Oval. Logo đã được sử dụng để quảng cáo cho Ford như là biểu tượng của sự tin cậy và kinh tế.

Biểu tượng Ford hình kim tự tháp có cánh

Một sự thay đổi lớn xảy ra vào năm 1912 khi công ty bắt đầu sử dụng dòng chữ Wills đặt trong một kim tự tháp có cánh màu xanh trong phông nền tuyên bố Ford là The Universal Car (Chiếc xe toàn cầu). Tuy nhiên, không mất nhiều thời gian để Henry Ford thấy sự thiếu kết nối với logo cũ và trở lại dùng logo cũ trong cùng năm đó.  

Logo Blue Oval của Ford

Ford chính thức bắt đầu sử dụng logo Blue Oval vào năm 1927 (chính xác hơn là trên Ford Model A 1927) và kể từ đó, nó vẫn giữ được các đặc điểm cơ bản, ngoại trừ một số thay đổi nhỏ về hình dạng và màu sắc.

Sự thay đổi lớn tiếp theo chỉ xảy ra vào năm 1957 khi một chiếc logo mới của Ford được giới thiệu có hình bầu dục góc cạnh hơn. Không rõ ai là người đưa ra thiết kế này cũng có lý do của nó. Mặc cho thiết kế kì lạ, nhà sản xuất xe ở Dearborn vẫn tiếp tục dùng nó cho đến 1976. Huy hiệu mới của Ford đã thay thế phông chữ màu trắng bằng chữ màu bạc và thêm viền màu bạc. Nhìn chung, logo Ford 3D mới trở nên bóng bẩy hơn rất nhiều và gần giống nhất với logo chúng ta thấy ngày nay trên các xe Ford.

Blue Oval trăm năm

Thay đổi lớn tiếp theo đến vào năm 2003 - năm mà Ford kỉ niệm 100 năm. Dễ hiểu khi logo này có tên là Blue Oval trăm năm. Biểu tượng mới của Ford có thể trông khá giống với biểu tượng bình thường nhưng khi nhìn kĩ ta có thể thấy các cạnh màu bạc đã chuyển thành trắng. Ford cũng giới thiệu màu xanh trăm năm làm nền.

Về chiếc logo góc cạnh năm 1957

Lý do tại sao Ford tiếp tục với logo hình bầu dục góc cạnh kì cục ấy lâu đến như vậy từ năm 1957 đến 1976 là vì vào năm 1966, Henry Ford II - cháu trai của Henry Ford, đã quyết định đã đến lúc tách ra khỏi thiết kế cũ và thuê nhà thiết kế logo nổi tiếng Paul Rand để tạo ra một bản sắc thương hiệu mới.

Paul là nhà thiết kế tên tuổi khi nói đến thiết kế đồ họa và tạo ra các logo của IBM, ABC, Westinghouse, Cummins và UPS. Nhà thiết kế nổi tiếng 60 tuổi đã thay thế hình bầu dục bằng hình bầu dục thon dài và đưa ra một phiên bản hiện đại hơn của chữ Ford. Sau khi xem xét cẩn thận, Henry Ford II đã kết luận rằng thiết kế mới quá khác biệt và ông ta nên gắn bó với Blue Oval cũ. Quả là một quyết định đúng đắn.

Câu chuyện khôi hài về logo Ford bị thế chấp

Giống như bất kì tên tuổi nào trong ngành công nghiệp này, nhà sản xuất xe hơi đã có những ngày tồi tệ trong năm 2006 và ngày càng thua lỗ trên mỗi chiếc xe bán ra. Với một cuộc suy thoái đến gần, nhiều biến cố chuẩn bị xảy đến. Trong khi GM và Chrysler chọn tham gia các gói cứu trợ do người đóng thuế tài trợ, Giám đốc điều hành của Ford, Alan Mulally đã chọn một con đường táo bạo là đưa tất cả các tài sản của hãng sản xuất xe hơi để đảm bảo khoản vay 23,5 tỷ USD. Nổi tiếng khi hồi sinh Boeing trước khi gia nhập Ford, Mulally đã có được danh tiếng vững chắc như một chuyên gia xoay sở nhưng động thái này vẫn rất mạo hiểm và nếu Ford thất bại, nó sẽ có những tác động cực kỳ nguy hiểm. Blue Oval là một trong số những tài sản mà Ford đã mang đi thế chấp, một số khác là Mustang, thương hiệu F-150; trụ sở Dearborn và các nhà máy.

Mulally tiếp tục cắt giảm mạnh mẽ chi phí bằng cách tăng cường sử dụng các linh kiện bình thường, giảm tiền công lao động và loại bỏ các thương hiệu của Tập đoàn xe hơi Premier là Aston Martin, Volvo, Jaguar và Land Rover. Những động thái này mặc dù đau đớn, đã hiệu quả và Ford đã thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng mà không cần sự cứu trợ của chính phủ.

Vào năm 2012, Moody’s và Fitch đã nâng xếp hạng tín dụng của Ford lên cấp đầu tư và nhà sản xuất xe hơi đã đòi lại quyền sở hữu chính thức cho logo Blue Oval cũng như các tài sản khác.

Ý nghĩa logo Ford

Hình bầu dục đặc trưng của Ford đã được sử dụng từ năm 1912 để quảng cáo thương hiệu Ford với tư cách là “dấu ấn của sự tin cậy và kinh tế”. Việc sử dụng màu xanh lam trong logo Ford tượng trưng cho sức mạnh, sự xuất sắc và duyên dáng của công ty, trong khi màu trắng thể hiện sự quý phái, thanh lịch và tinh khiết.

Là dịch vụ cho thuê xe tự lái với trụ sở tại Quận 7 TPHCM, Công ty TNHH Dịch Vụ BongTrip mang đến trải nghiệm thuê xe thuận tiện nhất và dịch vụ khách hàng tận tình với mức giá thuê xe cạnh tranh trên thị trường. Thuê xe đi làm hay thuê xe du lịch, BongTrip sẽ đáp ứng mọi nhu cầu thuê xe tự lái của quý khách. Tại BongTrip, chúng tôi có dịch vụ cho thuê xe Ford tự lái với đa dạng đời xe và màu sắc để quý khách chọn lựa.

Book ngay những chiếc Ford mới nhất trong bộ sưu tập của BongTrip!

Phúc Nguyễn (BongTrip.vn tổng hợp)