Những lưu ý cần nhớ để lái xe hơi ban đêm an toàn

13/07/2023

Lái xe vào ban đêm nguy hiểm hơn nhiều so với lái xe vào ban ngày. Theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm, từ 18 giờ tối đến 6 giờ sáng thường lớn hơn gấp 2 - 3 lần so với ban ngày.

Một phần của sự gia tăng rủi ro này có liên quan nhiều đến những người lái xe say rượu và sự mệt mỏi của tài xế vào buổi tối. Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng vào ban đêm, tầm nhìn của bạn suy giảm, khiến mọi thứ trở nên nguy hiểm hơn khi bạn ngồi sau tay lái. Đây là những mánh để giúp bạn có thể nhìn rõ hơn và giữ an toàn cho mình trên đường vào ban đêm.

Nắm rõ cung đường, lộ trình

Trước khi khởi hành chuyến đi vào ban đêm, với những cung đường mới lái xe nên nắm rõ lộ trình để tránh đi nhầm đường. Vì khi trời tối tầm nhìn hạn chế sẽ rất khó quan sát hết các bảng chỉ dẫn. Đa phần các mẫu ô tô hiện nay đều được trang bị hệ thống định vị, dẫn đường lái xe nên sử dụng chức năng này để chọn hướng di chuyển phù hợp.

Khi sử dụng hệ thống dẫn đường, hình ảnh, thông tin thường hiển thị trên màn hình trung tâm, lái xe nên chỉnh độ sáng phù hợp để dễ dàng quan sát và không bị chói mắt. Không nên sử dụng điện thoại khi lái xe, vì rất dễ làm bạn mất tập trung.

Sử dụng hợp lý chế độ chiếu sáng pha, cốt

Đèn chiếu sáng thường có hai chế độ pha và cốt. Trong đó, đèn cốt là đèn chiếu gần, góc chiếu thấp giúp người lái xe quan sát được tình trạng mặt đường. Khi lái xe vào ban đêm qua các tuyến đường nội thành, khu dân cư nên giảm tốc độ và bật chế độ đèn cốt. Trong khi đó, đèn pha có cường độ ánh sáng mạnh, chiếu xa hơn giúp người điều khiển xe thấy được chướng ngại và các biển báo từ xa. Lái xe chỉ nên sử dụng chế độ đèn pha khi lái xe trên các đoạn đường cao tốc, đường trường ít phương tiện và không có xe đi ngược chiều.
Với những đoạn đường có dải phân cách thấp, hoặc ở chỗ có vạch liền hay vạch đứt, khi có xe đi ngược chiều, hãy chuyển về chế độ đèn cốt để tránh gây lóa cho tài xế của xe đi ngược chiều. Khi muốn vượt xe phía nên nháy đèn để ra hiệu xin vượt. Trước khi vào cua, nếu không có xe ngược chiều, lái xe có thể “đá đèn” pha để mở rộng góc quan sát sau đó chuyển về cốt.

Đối phó với đèn pha của xe phía trước

Nhiều xe hơi ngày nay sử dụng đèn pha cường độ cao (HID) và đèn đi-ốt phát sáng (LED). Đèn pha này có tính thẩm mỹ cao và cũng cung cấp ánh sáng vượt trội hơn nhiều so với đèn pha hồi xưa. Tuy nhiên những đèn pha mới hơn này cũng có thể gây chói và khó chịu cho những người lái xe, tương tự với đèn halogen.

Có hai loại chói đèn đến từ những chiếc xe lao tới bạn ở phía trước. Các chuyên gia tại Hiệp hội đo thị lực Hoa Kỳ (AOA) cho biết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đèn pha HID và LED tệ hơn so với đèn halogen khi nói về độ chói mắt, khiến bạn nhăn nhó và phải tránh mắt đi. May mắn thay, dù ánh sáng đó khó chịu, điều đó vẫn sẽ không ngăn bạn nhìn được thấy một vật thể ở phía trước.

Tin mừng là đèn pha HID và LED không tệ bằng đèn pha halogen khi nói đến loại chói ánh sáng thứ hai, gọi là ánh sáng chói khuyết tật. Đây là loại ánh sáng chói nguy hiểm nhất, vì nó thực sự có thể chắn một vật thể khỏi tầm nhìn của tài xế.

Bất kể xe phía trước dùng loại đèn pha nào, hãy tránh nhìn thẳng vào xe đó hoặc ánh đèn của nó. Nếu đèn pha sáng khiến bạn khó chịu, hãy giảm tốc độ một chút và duy trì vị trí an toàn trong làn đường của bạn bằng cách nhìn vào vạch kẻ đường hoặc thậm chí là mép đường cho đến khi xe đi qua. Điều này sẽ cho phép bạn lấy lại tầm nhìn toàn con đường sớm hơn.

Giữ kính chắn gió sạch sẽ

Nếu kính chắn gió của bạn dơ, nó có thể làm giảm tầm nhìn vào ban ngày. Vào ban đêm, mọi thứ sẽ còn tồi tệ hơn nữa. Một cái kính chắn gió bẩn có thể tạo ra các điểm nóng và biến dạng thị giác khác khiến bạn khó nhìn thấy các dấu hiệu mà bạn cần quan sát khi lái xe.

Giữ cho kính chắn gió sạch sẽ. Hãy kiểm tra nó lại một lần trước khi khởi hành, nó sẽ giúp cho hành trình ban đêm của bạn bớt căng thẳng hơn. Một điều quan trọng khác là chăm chút đèn pha của bạn. Phạm vi và độ sáng của đèn pha của bạn có thể bị giảm nếu chúng được phủ bằng bụi bẩn. Hãy chắc chắn rằng chúng cũng sạch sẽ nữa.

Sửa đèn pha bị vàng

Rõ ràng là các thấu kính đèn pha bị vàng đi sẽ không giúp xe bạn đẹp hơn. Sự đổi màu này là do sự tiếp xúc lâu ngày của lớp phủ nhựa của đèn với ánh sáng mặt trời, vì vậy hiện tượng này hiếm thấy trên xe mới.

Nhưng bạn có thể không nhận ra rằng đèn pha bị vàng cũng có thể gây ra nhiều vấn đề an toàn. Theo nghiên cứu của AAA, đèn pha bị ố vàng chỉ tạo ra 20% ánh sáng được so với những cái mới. Mức độ chiếu sáng thấp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bạn sẽ thấy được bao xa trên một con đường tối tăm không đèn đóm. Nếu các thấu kính đèn pha bằng nhựa bị vàng đục đến mức khó nhìn thấy bóng đèn, thì đã đến lúc bạn phải thay mới đèn pha, thay vì sửa chữa.

Luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Bạn nên tăng khoảng cách an toàn với các xe đi phía trước để kịp phản ứng trước những tình huống bất ngờ. Để căn khoảng cách, nhiều tài xế thường áp dụng nguyên tắc 4 giây. Theo đó, lái xe sẽ chọn điểm sáng xa nhất mà đèn cốt rọi tới, khi xe phía trước đi qua điểm này, bạn bắt đầu đếm 4 giây. Sau 4 giây nếu xe vừa tới hoặc sắp tới điểm sáng đã chọn thì xe bạn đang ở trong khoảng cách an toàn. Ngược lại nếu xe vượt qua điểm sáng khi chưa đếm tới 4 giây, bạn nên giảm tốc độ để giữ khoảng cách phù hợp.

Theo nguyên tắc này, giả sử tài xế đang lái xe với tốc độ 60 km/giờ tương đương 16,6m/giây. Với tốc độ này, nếu áp dụng nguyên tắc 4 giây, cần phải giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước khoảng 16,6 x 4 = 66m.

Chú ý ánh sáng trong khoang lái

Giữ cụm đèn đọc sách và đèn ở trong xe bạn ở mức thấp. Nếu có nhiều đèn chiếu sáng trong cabin xe của bạn, đồng tử của bạn sẽ đóng lại giống như chúng thường làm khi bạn đi ngoài nắng, khiến việc nhìn đường tối phía trước khó khăn hơn nhiều.

Điều này cực kỳ quan trọng vì hiện nay hầu như xe mới nào cũng có màn hình thông tin giải trí lớn, được chiếu sáng mạnh. Không phải lúc nào bạn cũng có thể giảm sáng các màn hình này, vì vậy hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng của xe bạn nếu bạn gặp khó khăn khi giảm công suất ánh sáng của màn hình. Giảm độ sáng các cụm đèn công cụ đủ để giảm độ chói trong khi đảm bảo thông tin bạn cần vẫn có thể dễ dàng đọc được vào ban đêm.

Chú ý tròng mắt kính

Nếu bạn sử dụng kính thuốc, hãy chắc chắn chỉ đeo kính với tròng kính trong suốt vào ban đêm. Dù vậy, phản chiếu từ đèn pha hay cốt, cũng như từ đèn pha của xe chạy phía trước, có thể gây khó nhìn rõ. AOA khuyên bạn nên đảm bảo kính đeo mắt có lớp phủ chống phản chiếu. Lớp phủ này có thể giúp bạn dễ nhìn hơn khi lái xe vào ban đêm.

Chăm sóc mắt

Khi mắt bạn thiếu độ ẩm, bất cứ ánh sáng chói nào vào ban đêm sẽ khiến mắt bạn tệ hơn. Để mắt bạn không bị khô, hãy hướng các lỗ thông hơi của xe hơi ra khỏi mặt bạn. Ngoài ra, dù nhắc điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng bạn nhớ chớp mắt thật nhiều nhé. Ta rất dễ quên chớp mắt nếu bạn tập trung cao độ khi lái xe, đặc biệt là khi đi trong con đường tối, đường cao tốc khi trời mưa. Hãy giữ cho đôi mắt của bạn được giữ ẩm bằng cách chớp mắt thường xuyên, đặc biệt là nếu bạn đeo kính áp tròng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị  khô mắt? Đó là một bệnh phổ biến, đặc biệt là đối với người lớn tuổi. Nếu bạn vật lộn với vấn đề này, bạn nên tự điều trị bằng một số thuốc nhỏ mắt bôi trơn trước khi bắt đầu chuyến đi vào ban đêm, bạn cũng nên để sẵn chúng trong xe để bạn tiện sử dụng.

Nếu sau khi làm theo những lời khuyên này, bạn vẫn gặp khó khăn khi xử lý ánh sáng chói vào ban đêm hoặc nhìn thấy các vật thể thiếu sáng trên đường, điều đó có thể cho thấy bạn đang có dấu hiệu về mắt như như đục thủy tinh thể hoặc gặp vấn đề với kính áp tròng. Nhớ đến bác sĩ để kiểm tra, vì sự an toàn của bạn.

Phúc Nguyễn (BongTrip.vn tổng hợp)