9 điều cần biết về sedan thể thao BMW 330i tại Việt Nam

17/04/2024

Cách đây không lâu, dòng xe sedan BMW 3 Series thế hệ mới nhất đã “chào sân” thị trường Việt bằng phiên bản thể thao 330i M Sport cao cấp, đi cùng giá bán 2,379 tỉ đồng. Hãy cùng Autodaily khám phá 9 điểm đặc biệt trên mẫu xe thể thao đáng chú ý này.

BMW 3 Series được coi là dòng xe chủ lực của hãng xe Đức, và trong số 10 chiếc BMW được bán ra thì có tới 3 chiếc thuộc các model 3 Series. Thế hệ 3 Series thứ 7 (mã hiệu G20) đã cập bến Việt Nam cách đây chưa lâu, với phiên bản duy nhất được bày bán cho đến thời điểm này là BMW 330i với gói trang bị thể thao M Sport. Có lẽ nếu không kể đến mẫu xe hiệu suất cao BMW M3, thì đây sẽ là phiên bản 3 Series cao cấp nhất, nhiều trang bị nhất - và cũng đắt nhất mà BMW THACO sẽ phân phối tại thị trường trong nước.

1. Kích thước lớn hơn nhưng xe nhẹ hơn

So với phiên bản cũ, mẫu BMW 330i thế hệ mới có hình dáng tổng thể lớn hơn về cả 3 chiều: 76mm chiều dài, 16mm chiều rộng và 1mm chiều cao. Đặc biệt với phần trục cơ sở lớn hơn 41mm (lên mức 2,85m) thì không gian nội thất dành cho hàng ghế sau đã được nới rộng đôi chút. Phần trục bánh trước và sau cũng đã được thiết kế rộng hơn (lần lượt 43mm và 21mm) đem lại vẻ ngoài thể thao, ôm sát mặt đường cho chiếc 330i.

Mặc dù sở hữu kích cỡ ngang ngửa một chiếc 5 Series đàn anh vào những năm 2000, BMW 330i G20 lại có khối lượng nhẹ hơn tới 55 kg so với thế hệ F30 trước kia, tất nhiên là so với cùng phiên bản và các trang bị trên xe. Để đạt được điều này các kĩ sư đã sử dụng vật liệu nhôm nhiều hơn trong một số chi tiết quan trọng như khung sườn xe, nắp capô, thanh giảm xóc, khung động cơ… Xe nhẹ hơn, công suất mạnh hơn, phân bổ trọng lượng trước sau vẫn 50:50… đều là những “gia vị” hoàn hảo cho một mẫu xe thể thao đúng điệu.

2. Thân xe cứng cáp hơn thế hệ cũ

Khả năng vận hành của xe được đẩy lên cao nhờ vào phần thân xe cứng cáp hơn so với thế hệ cũ - trung bình 25% và thậm chí là 50% ở một số vị trí nhất định. Người lái sẽ cảm nhận được rõ nhất ưu điểm này ở những khúc cua với rất ít độ xoắn thân xe, hay những đoạn đường xấu, gồ ghề khi mà một chút off-road là sự lựa chọn duy nhất.

Ngoài ra, BMW còn khẳng định rằng việc tăng cường độ cứng thân xe giúp cho hệ thống treo (đặc biệt với những xe có treo M “hàng hiệu” như chiếc 330i tại Việt Nam) hoạt động hiệu quả hơn, tối ưu được tính thể thao trong nhiều tình huống xử lí.Bên cạnh việc tăng cường độ cứng, chiếc 330i cũng như toàn bộ dòng 3 Series G20 nói chung còn được tối ưu khả năng cách âm với kính trước 2 lớp, trụ A được gia cố phần cách âm riêng, kết hợp với thiết kế khí động học giảm đi chỉ số cản gió từ 0.26 xuống còn 0.23… khiến mẫu xe không chỉ hiệu quả hơn về mặt vận hành, mà còn đem lại trải nghiệm khoang nội thất êm ái yên tĩnh hơn cho hành khách.

3. Những chi tiết thiết kế phong cách hoàn toàn mới

Lần đầu tiên trên chiếc 3 Series, phần mặt ca lăng hình quả thận được nối liền thành một cụm duy nhất khác biệt với các mẫu sedan còn lại của BMW. Kết hợp với cụm đèn trước sắc sảo và bộ body kit thể thao M Sport, phần đầu xe trở nên bệ vệ và thể thao hơn nhiều so với mẫu xe thế hệ trước. Phần đèn LED nhận diện không còn được tạo hình 2 vòng tròn Corona Rings đặc trưng của BMW nữa, thay vào đó là 2 dải LED hình chữ U ôm phía dưới 2 bóng LED khá lạ mắt.

Thân xe cũng vậy, không còn sử dụng một đường gân đơn giản chạy dọc từ hốc bánh trước tới hết đèn hậu, chiếc 330i thế hệ mới sở hữu nhiều đường gấp tạo hình phức tạp hơn, đặc biệt nhấn mạnh vào hốc bánh sau cỡ lớn. Phần trụ cửa số uốn tròn kiểu Hofmeister Kink đặc trưng trên xe BMW được thiết kế lại rất hiện đại và có chiều sâu, phần kính ở mép cửa tràn viền đem lại cảm giác cao cấp. Chiếc 330i tại Việt Nam được trang bị gói thiết kế Shadow Line sơn đen viền cửa và một số chi tiết khác.

Đèn hậu cũng là một chi tiết thay đổi khác biệt so với truyền thống của BMW với tạo hình thuôn dài, dải LED hình chữ L nổi bật khá giống với dải đèn trên người anh em BMW X4 2019. Nếu để ý kĩ có thể thấy toàn bộ cụm đèn sau của 330i đã được BMW phủ tối màu một chút, vừa đủ để tăng độ cuốn hút thể thao cho mẫu sedan. Nhìn chung, thiết kế ngoại thất của BMW 330i 2019 vẫn đậm chất 3 Series không thể bị nhầm lẫn, nhưng cũng đồng thời sở hữu nhiều khác biệt ở hầu như mọi chi tiết trên xe.

4. Động cơ 2.0L mạnh mẽ với 258 mã lực và 400 Nm

Với khối động cơ I4 dung tích 1998cc, chiếc BMW 330i 2019 sở hữu công suất ấn tượng 258 mã lực và mô men xoắn 400 Nm, con số có thể không quá cách biệt với mẫu 330i thế hệ cũ (252hp và 350Nm) tuy nhiên với sự tối ưu về trọng lượng, khí động học… cũng như các trang bị M Sport “hàng hiệu”, chắc chắn cảm giác lái của chiếc G20 sẽ khác biệt đáng kể so với chiếc xe tiền nhiệm. Hệ thống twin-scroll turbocharger được tối ưu đem đến khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 5,8s.

Không chỉ đem lại hiệu năng vận hành tốt, động cơ B48 được tinh chỉnh để tạo ra ít khí thải hơn, thích ứng với tiêu chuẩn khắt khe của các nước châu Âu (đạt chuẩn EURO 6). Mức tiêu thụ nhiên liệu cũng khá khiêm tốn ở mức 5,8-6L/100km đường hỗn hợp, khiến trải nghiệm xe thể thao của chủ sở hữu được trọn vẹn hơn, bớt đi nỗi bận tâm về chi phí xăng xe.

5. Hệ thống treo M Sport, phanh M Sport thể thao

BMW trang bị cho chiếc 330i 2019 tùy chọn treo thể thao M Sport hạ thấp thân xe xuống 10mm. Về cơ bản, sự khác biệt giữa hệ thống treo M và hệ thống treo thông thường nằm ở phần lò xo được tinh chỉnh cứng hơn, cùng với một số phần gia cố ở các vòng đỡ (bearing) đem lại cảm giác tốt hơn về độ phản hồi mặt đường hay khi ôm cua. Lực nén lò xo M Sport khi co giãn lớn hơn tới 20% so với phuộc thông thường, nới rộng sự khác biệt giữa 2 tùy chọn trên dòng xe 3 Series thế hệ mới.

Ngoài ra, BMW 330i G20 còn có thể tùy chọn phanh M Sport hiệu suất cao hơn, nhẹ hơn phanh thông thường, và tất nhiên là đẹp hơn về mặt thị giác với cùm phanh sơn màu xanh nổi bật (tuy nhiên do thiết kế bộ vành đa chấu nên phanh bị che đi khá nhiều). Nếu thực sự tinh ý thì người lái có thể cảm nhận được hành trình pedal phanh ngắn hơn đôi chút và có một điểm tì phanh đặc trưng cho tính thể thao của xe. Phần đĩa phanh cũng được thiết kế để chịu được nhiệt độ vận hành lớn hơn, hỗ trợ tối đa cho phong trào chạy xe trong track chuyên biệt đang ngày một phổ biến với người chơi xe Việt Nam.

6. Bảng đồng hồ điện tử Live Cockpit

Không chỉ ngoại hình và hệ thống lái, khoang nội thất của BMW 330i thế hệ mới cũng được lột xác với phong cách thiết kế mới hoàn toàn. Ngay sau vô lăng M Sport là bảng đồng hồ điện tử cực kì hiện đại nằm trong gói trang bị Live Cockpit phiên bản cao cấp nhất của BMW - Professional. Với kích cỡ tới 12.3 inch, bảng đồng hồ này sở hữu giao diện đồ họa đẹp, dễ nhìn, khả năng hiển thị đa dạng thông tin.

7. Tính năng giải trí phong phú với hệ điều hành 7.0 hoàn toàn mới

Hệ thống thông tin giải trí trên chiếc BMW 330i 2019 rất phong phú chức năng với hệ điều hành phiên bản 7.0 mới nhất. Tương tự như bảng đồng hồ, phần màn hình cảm ứng 10.25 inch Control Display cũng sở hữu đồ họa bắt mắt, đi cùng khả năng tùy chỉnh tốt hơn với 10 trang tùy chọn theo ý muốn, mỗi trang sẽ có 2 hoặc 4 nội dung được cập nhật theo thời gian thực. Một chi tiết thú vị trên hệ điều hành mới: các hình minh họa mẫu xe trên màn hình được mô phỏng theo đúng màu xe cũng như gói trang bị thực tế (M Sport hay Sport Line…), chi tiết này hẳn sẽ làm nhiều chủ xe thích thú hơn.

Mẫu xe được phân phối chính hãng tại Việt Nam được trang bị dàn loa Hi-fi với 10 loa và công suất 205W. Mặc dù không phải option loa cao cấp nhất harman/kardon, tuy nhiên trải nghiệm nghe nhạc trên chiếc BMW 330i cũng đã rất hợp lí.

8. Ghế trước thiết kế thể thao

Một tùy chọn cực đáng giá của gói trang bị M Sport đó chính là bộ ghế trước thiết kế theo kiểu thể thao dày dặn, dáng ôm sát body đem lại cảm giác đặc biệt hơn cho người cầm lái. Mẫu 330i ở Việt Nam sử dụng da Vernasca với trim nội thất ốp nhôm, họa tiết hình học nhìn khá lạ mắt. Hàng ghế sau có khả năng gập theo module 40:20:40 đem lại sự tiện dụng tối đa. Theo thông số của nhà sản xuất thì thể tích khoang chứa đồ không đổi so với thế hệ cũ: 480L.

9. Giá bán theo đẳng cấp xe

Với toàn bộ những nâng cấp về nội ngoại thất, trang bị và tính năng lái như vậy, mẫu BMW 330i 2019 sở hữu giá bán lên tới 2,379 tỉ đồng.

Chắc chắn đây không phải một mức giá dành cho số đông. Thế nhưng đẳng cấp và phong cách chính là đến từ những khác biệt trong từng chi tiết. BMW 330i đã mang lại được sự khác biệt tinh tế đó và chỉ những ai dám đam mê, theo đuổi khát vọng bản thân mới cảm nhận được gía trị tầm cao của chiếc sedan thể thao đúng chất BMW này. Cuối cùng, điều gì cũng có lí do của nó, những chiếc BMW 330i được đặt mua chính hãng đang dần xuất hiện nhiều hơn trên đường phố, chứng minh cho sức hút của mình đối với thị trường xe sang Việt Nam.

  • Dailyauto.vn